Tại sao người cao tuổi thường bị mất ngủ, khó ngủ?

Mất ngủ, khó ngủ là tình trạng thường gặp ở người cao tuổi.

Một vài lưu ý để giúp bạn ngủ trở lại khi tỉnh giấc giữa đêm

Mất ngủ, thiếu ngủ có thể tàn phá cơ thể thế nào?

Bạn đã biết dùng liệu pháp mùi hương trị mất ngủ, đau đầu, trầm cảm?

Cả không ngủ được và ngủ quá nhiều đều ảnh hưởng xấu tới người cao tuổi

Thói quen ngủ không lành mạnh

Không có thời gian đi ngủ cụ thể, uống rượu trước khi đi ngủ, xem tivi khi đi ngủ... có thể ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học của cơ thể và khiến người cao tuổi bị mất ngủ, khó ngủ. Để ngủ ngon giấc, người cao tuổi nên ngủ trong căn phòng thoải mái, tối và yên tĩnh. Nên hạn chế xem ti vi và điện thoại trước giờ đi ngủ...

Xem tivi ngay trước khi đi ngủ có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của người cao tuổi

Do mắc các vấn đề sức khỏe 

Các vấn đề sức khỏe thường gặp ở người già như tiểu đêm, viêm khớp, hen suyễn, đái tháo đường, loãng xương, ợ nóng vào ban đêm... có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ. Do vậy, nếu có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào người cao tuổi cũng nên đến gặp bác sỹ để được điều trị. 

Lười tập thể dục

Lười vận động có thể khiến người cao tuổi không cảm thấy buồn ngủ hoặc cảm thấy buồn ngủ mọi lúc. Do vậy, để ngủ ngon hơn, người cao tuổi nên tập luyện thể dục hàng ngày.

Mãn kinh

Bốc hỏa và đổ mồ hôi đêm trong thời kỳ mãn kinh có thể làm gián đoạn giấc ngủ. Để cải thiện giấc ngủ trong thời kỳ mãn kinh, chị em nên có chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục điều độ.

Mãn kinh là nguyên nhân khiến phụ nữ lớn tuổi bị khó ngủ

Căng thẳng

Thay đổi cuộc sống sau khi nghỉ hưu, mất người thân... có thể khiến người cao tuổi bị căng thẳng. Căng thẳng là nguyên nhân thường gặp gây mất ngủ. 

Tác dụng phụ của thuốc

Người lớn tuổi có xu hướng dùng nhiều thuốc hơn người trẻ tuổi và sự kết hợp của các loại thuốc, cũng như tác dụng phụ của chúng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ. Nếu bạn bị mất ngủ hoặc khó ngủ sau khi dùng một loại thuốc nào thì hãy trao đổi với bác sỹ về việc đổi thuốc để cải thiện giấc ngủ.

Thiếu ánh sáng mặt trời

Ánh sáng mặt trời giúp điều chỉnh melatonin và chu kỳ thức giấc của bạn. Do vậy, để ngủ ngon hơn người cao tuổi nên cố gắng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời ít nhất hai giờ một ngày. 

Thanh Tú H+ (Theo Helpguide)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già